วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture 30/11/10

Outsourcing IT
Outsourcing ในมุมมองทาง IT คือ การนำงานส่วน IT ให้ภายนอกทำ
ข้อดี
บริษัทสามารถโฟกัสไปที่ธุรกิจของตนเองเป็นหลัก, ลดต้นทุน, พัฒนาคุณภาพได้ดีกว่า, เพิ่มความสามารถในการเข้าสู่ตลาด, มีนวัตกรรมใหม่ๆ ได้เร็ว
หน้าที่
Application maintenance, Telecommunications/LAN, PC maintenance
ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสีย
ค่าวิเคราะห์ และเปรียบเทียบ, ค่าในการติดต่อสื่อสารกับ vendor, การส่งผ่านความรู้ไปยัง Outsourcer, ค่าใช้จ่ายการบริหารและพนักงานที่ต้องทำงานร่วมกัน, ค่าใช้จ่ายในการกลับมาทำ in-house
กลยุทธ์การจัดการความเสี่ยงในการ Outsourcing
เข้าใจและรู้ความต้องการของบริษัท โดยมีกรอบที่ชัดเจน, อาจแบ่งโครงการเป็นส่วนเล็กๆ แล้วค่อยๆ ทำ, การให้แรงจูงใจกับพนักงาน, การทำสัญญาระยะสั้น แก้ปัญหาการขยายระยะเวลาของคู่สัญญา, มีส่วนร่วมในการควบคุมบริษัทที่คู่สัญญาไปติดต่อ, เลือก outsourcing เพียงบางส่วน
งานไหนที่ไม่ควร Outsourcing
งานที่ไม่ได้มีกระบวนการที่ชัดเจน, งานที่เป็นงานหลักของบริษัท, งานที่ต้องการรักษาความลับของข้อมูลอย่างมาก
Acquiring and Developing Business Applications and Infrastructure
คำนึงถึง
        ขนาดและประเภทของระบบ, ต้องสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา, สามารถใช้ได้กับบริษัทที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้จำหน่าย, มีหลายวิธีในการได้มา เช่น การซื้อ เช่า
ซื้อหรือเช่าดีกว่า
-           การซื้อถูกกว่าการเช่า
-           การเช่ามีความยืดหยุ่นมากกว่าการซื้อ สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการและตามเทคโนโลยีได้
Software-as-a-Service (SaaS)
        เป็นการเช่า Software ผ่านทาง Web base Application มีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงจากการซื้อ Software ใหม่ เป็นการเพิ่มคุณภาพของสินค้าและบริการ มองเป็นการให้บริการ ดังนั้น vendor จะทำการ update อยู่เสมอ จึงมีความสะดวกในการใช้งานที่มีความทันสมัยและทำการแก้บน web ไม่ได้มาแก้ที่บริษัท
In-House Development (Insourcing)
        แบ่งออกเป็น 1. Build from scratch – ต้องใช้เงินทุนสูง และใช้เวลามาก แต่จะได้สิ่งที่ตรงตามความต้องการขององค์กรจริงๆ 2. Build from components – ต้องทำการเชื่อมต่อ 3. Integrating applications - มีการเชื่อมกับ Suppliers สามารถเข้ามาตรวจดูยอดสินค้าได้
Selecting vendor and software package
        ตั้งเกณฑ์ในการประเมินที่เป็นไปตามความต้องการของบริษัท และถ่วงน้ำหนักในแต่ละ Package โดยต้องเลือกจาก vendor ที่มีความสามารถและมีความมั่นคง พร้อมทั้งต้องทำสัญญาที่มีความชัดเจน
Method for Restructuring
-           Business Process Redesign (BPR) การปรับเปลี่ยนกระบวนการ จากหน่วยเล็กไปยังหน่วยใหญ่     
-           Business Process Management (BPM) รวมระบบการทำงานและวิธีในการปรับเปลี่ยนกระบวนการ ระหว่าง คนกับคน ระบบกับระบบ และระบบกับคน

ฐาณิต อภิเชษฐ์โยธา 5302110134

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น