วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"Why should you learn about information technology?"

              IT มีอยู่ทุกที่ในธุรกิจ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับทั้ง Hardware และ Software ซึ่ง IT เป็นส่วนหนึ่งของ Information System โดยทั้ง IT และ IS เป็นส่วนช่วยในการทำงานของแผนกต่างๆ ในองค์กร ไม่ได้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาทุกอย่างขององค์กร เช่น แผนกบัญชี IT จะมีส่วนช่วยในการเก็บบันทึกข้อมูลส่วนต่างๆ อย่างเจ้าหนี้ หรือสินค้าคงเหลือ และสามารถแสดงผลลัพธ์ออกมาเป็นรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงานขององค์กรได้
              Information System (IS) ประกอบด้วย Hardware, Software, Data Information, Procedures โดยมี User เป็นผู้ควบคุม ซึ่ง User เป็นส่วนที่มีความสำคัญที่สุดในระบบทั้งหมด 
              ผู้ใช้ IT ต้องมีความรู้ความสามารถในการใช้งาน สามารถตั้งคำถามที่ถูกต้องและยังสามารถเข้าใจผลลัพธ์ เพื่อให้การใช้ IT เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล แต่ก็ยังคงมีความท้าทายในการใช้ระบบ IT ด้วย เนื่องจากการใช้ระบบ IT จะส่งผลต่อโครงสร้าง การจัดการและการดำเนินงานขององค์กร  และการใช้ IT ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมทางบัญชีที่มีเดิมด้วย
              IT มีความสำคัญต่อองค์กร เนื่องจากการทำธุรกิจในลักษณะ Digital Economy มากขึ้น คือการบริการต่างๆ ที่ไม่ใช่สิ่งที่จับต้องได้ เช่น นักร้องขายความบันเทิงมากขึ้น สามารถใช้ IT ในขั้นตอนการบริหารการดำเนินงานขององค์กรได้ในทุกขั้นตอน ทั้ง ในการกำหนดเป้าหมาย (Mission,Goals, Objectives) ซึ่งในการจะไปถึงยังเป้าหมายก็ต้องมีวิธีการ (Strategy, Plans) โดยมีกระบวนการ (Monitoring, Comparing) และการพัฒนาผลการดำเนินงาน (Solutions, Critical Responses)
              Green IT การใช้ IT โดยใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทั้งการใช้ผลิตภัณฑ์ที่การผลิตและการใช้งานไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยังไม่สิ้นเปลืองพลังงานอีกด้วย เป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆ กำลังให้ความสนใจ เพราะเป็นการเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดูดีให้กับบริษัทและยังเป็นการลดหย่อนภาษีได้ด้วย
             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น