วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

12/01/11

ระบบ คือ การทำงานที่เป็นขั้นตอน ประกอบด้วย
-          - Objective
-          - Inputs
-          - Process
-          - Outputs
วัตถุประสงค์เป็นสิ่งที่ต้องกำหนดก่อน ว่าต้องการ Output ออกมาเป็นอย่างไร แล้วจึงสามารถบอก Input และ Process ได้
ข้อความใดๆ จะบอกว่าเป็น Data หรือ Information ขึ้นอยู่กับผู้รับสาร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะของข้อความ
-          - ผู้รับเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ได้ประโยชน์จากสารนั้น แสดงว่าข้อความนั้นเป็น Information
-          - ผู้รับไม่ได้เป็นผู้มีส่วนได้เสีย และไม่ได้ประโยชน์จากสารนั้น แสดงว่าข้อความนั้นเป็น Data

ระบบสารสนเทศ
-          - Output ของระบบสารสนเทศ คือ สารสนเทศ
-          - ตัวอย่างของระบบสารสนเทศ คือ www.amazon.com โดยผู้ซื้อจะใส่ Input เข้าไป แล้วจึงผ่านการประมวลผลสั่งซื้อ และตอบเมลกลับให้ผู้ซื้อ
-          - ระบบสารสนเทศจะทำการเก็บข้อมูล ไม่ใช่เก็บสารสนเทศ

การจัดการข้อมูล คือ การเก็บข้อมูล และการเลือกใช้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์
ความยากของการจัดการข้อมูล
-           ข้อมูลมีจำนวนเยอะมาก จะสามารถเก็บได้หมดรึเปล่า หากเก็บได้หมดจะยากในการเรียกใช้รึเปล่า
-           ข้อมูลมีการกระจายตัวอยู่ภายในองค์กร
-           ข้อมูลมีความซ้ำซ้อนกัน มีการสร้างข้อมูลและใช้ข้อมูล โดยไม่มีการควบคุมที่เพียงพอ
-           ข้อมูลจากแหล่งภายนอกก็มีความจำเป็นในการนำมาใช้
-           ให้ความสำคัญต่อหลักเกณฑ์ของข้อมูล ทั้งในด้านความปลอดภัย คุณภาพ และการบูรณาการ ซึ่งส่งผลต่อการเลือกเครื่องมือการจัดการข้อมูลมาใช้
พื้นฐาน
-           Data Profiling เข้าใจข้อมูล
-           Data quality management พัฒนาคุณภาพของข้อมูล
-           Data integration การรวบรวมข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง
-           Data augmentation พัฒนาข้อมูลให้ดีขึ้น
Data Base VS Data warehouse
-           Data Base เก็บข้อมูลมาจาก Transaction Processing System
-           Data Warehouse นำข้อมูลเฉพาะบาง Attribute ที่ต้องการ ใช้มาจาก Data Base นำมาเรียบเรียงและจัดเก็บใหม่ โดยการนำข้อมูลจากหลายๆ แหล่งมาจัดให้เป็นชุดเดียวกัน เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ตัดสินใจโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล
โดยลักษณะของ Data Warehouse คือ
o   ข้อมูลจะมีการจัดเรียงโดยหัวข้อ เช่น ชื่อเจ้าหนี้จากหลายๆ แผนก
o   ข้อมูลมีความสม่ำเสมอ จะทำการบันทึกใน Data Warehouse ในรูปแบบเดิม
o   เก็บข้อมูลประมาณ 5 ถึง 10 ปี
o   เมื่อนำข้อมูลเข้าสู่ Data Warehouse จะไม่มีการ Update ใดๆ ทั้งนั้น เมื่อมีการใส่ข้อมูลเพิ่มจะเรียกว่า Refresh Data
การใช้ Data Warehouse เหมาะกับ
o   มีข้อมูลจำนวนมาก
o   มีการเก็บข้อมูลในหลายระบบ
o   ผู้บริหารต้องการข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจ
o   มีข้อมูลที่เหมือนๆ กัน แต่อยู่ในระบบที่ต่างกัน


 ฐาณิต อภิเชษฐ์โยธา
5302110134

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น