ระบบ คือ การทำงานที่เป็นขั้นตอน ประกอบด้วย
- - Objective
- - Inputs
- - Process
- - Outputs
วัตถุประสงค์เป็นสิ่งที่ต้องกำหนดก่อน ว่าต้องการ Output ออกมาเป็นอย่างไร แล้วจึงสามารถบอก Input และ Process ได้
ข้อความใดๆ จะบอกว่าเป็น Data หรือ Information ขึ้นอยู่กับผู้รับสาร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะของข้อความ
- - ผู้รับเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ได้ประโยชน์จากสารนั้น แสดงว่าข้อความนั้นเป็น Information
- - ผู้รับไม่ได้เป็นผู้มีส่วนได้เสีย และไม่ได้ประโยชน์จากสารนั้น แสดงว่าข้อความนั้นเป็น Data
ระบบสารสนเทศ
- - Output ของระบบสารสนเทศ คือ สารสนเทศ
- - ตัวอย่างของระบบสารสนเทศ คือ www.amazon.com โดยผู้ซื้อจะใส่ Input เข้าไป แล้วจึงผ่านการประมวลผลสั่งซื้อ และตอบเมลกลับให้ผู้ซื้อ
- - ระบบสารสนเทศจะทำการเก็บข้อมูล ไม่ใช่เก็บสารสนเทศ
การจัดการข้อมูล คือ การเก็บข้อมูล และการเลือกใช้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์
ความยากของการจัดการข้อมูล
- ข้อมูลมีจำนวนเยอะมาก จะสามารถเก็บได้หมดรึเปล่า หากเก็บได้หมดจะยากในการเรียกใช้รึเปล่า
- ข้อมูลมีการกระจายตัวอยู่ภายในองค์กร
- ข้อมูลมีความซ้ำซ้อนกัน มีการสร้างข้อมูลและใช้ข้อมูล โดยไม่มีการควบคุมที่เพียงพอ
- ข้อมูลจากแหล่งภายนอกก็มีความจำเป็นในการนำมาใช้
- ให้ความสำคัญต่อหลักเกณฑ์ของข้อมูล ทั้งในด้านความปลอดภัย คุณภาพ และการบูรณาการ ซึ่งส่งผลต่อการเลือกเครื่องมือการจัดการข้อมูลมาใช้
พื้นฐาน
- Data Profiling เข้าใจข้อมูล
- Data quality management พัฒนาคุณภาพของข้อมูล
- Data integration การรวบรวมข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง
- Data augmentation พัฒนาข้อมูลให้ดีขึ้น
Data Base VS Data warehouse
- Data Base เก็บข้อมูลมาจาก Transaction Processing System
- Data Warehouse นำข้อมูลเฉพาะบาง Attribute ที่ต้องการ ใช้มาจาก Data Base นำมาเรียบเรียงและจัดเก็บใหม่ โดยการนำข้อมูลจากหลายๆ แหล่งมาจัดให้เป็นชุดเดียวกัน เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ตัดสินใจโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล
โดยลักษณะของ Data Warehouse คือ
o ข้อมูลจะมีการจัดเรียงโดยหัวข้อ เช่น ชื่อเจ้าหนี้จากหลายๆ แผนก
o ข้อมูลมีความสม่ำเสมอ จะทำการบันทึกใน Data Warehouse ในรูปแบบเดิม
o เก็บข้อมูลประมาณ 5 ถึง 10 ปี
o เมื่อนำข้อมูลเข้าสู่ Data Warehouse จะไม่มีการ Update ใดๆ ทั้งนั้น เมื่อมีการใส่ข้อมูลเพิ่มจะเรียกว่า Refresh Data
การใช้ Data Warehouse เหมาะกับ
o มีข้อมูลจำนวนมาก
o มีการเก็บข้อมูลในหลายระบบ
o ผู้บริหารต้องการข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจ
o มีข้อมูลที่เหมือนๆ กัน แต่อยู่ในระบบที่ต่างกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น